Kỷ niệm 20 năm Quỹ XHTT Tấm Lòng Vàng: Bản tình ca từ những nghĩa cử đẹp!


Ngày 16.10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Tổng LĐLĐVN cùng Báo Lao Động tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Quỹ Xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng. Sự kiện như lời tri ân gửi tới những tập thể, cá nhân, doanh nghiệp... đã đồng hành và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Quỹ và cũng là lời hiệu triệu, để kết nối những tấm lòng vàng tiếp tục hành trình “cho - nhận yêu thương”, nhân lên những nghĩa cử cao đẹp.

Vào dịp này 20 năm trước, những chuyến cứu trợ đầu tiên của Quỹ Tấm Lòng Vàng được vận chuyển tới bà con bị ảnh hưởng bởi bão, lũ. 20 năm sau, hành trình ấy vẫn đang tiếp tục, nhân rộng và kết nối thêm triệu tấm lòng để san sẻ nỗi đau và trao đi yêu thương. Bởi, những nghĩa cử cao đẹp chính là bản tình ca muôn đời, về những tấm lòng vàng… Quỹ Tấm Lòng Vàng ngày nay đã là một trong những quỹ xã hội từ thiện uy tín nhất trên toàn quốc, trở thành một cái tên quen thuộc, một địa chỉ tin cậy của các nhà hảo tâm.

Những chương trình của Quỹ giờ đây đã quá quen thuộc với cộng đồng, như “Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa”, “Tấm lưới nghĩa tình”… để động viên ngư dân tiếp tục ra khơi, bám biển. Hàng nghìn “Mái ấm Công đoàn" cũng được trao tới những công nhân lao động, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. Rồi những “Tết sum vầy”, “Cùng em đến trường”, “Sẻ chia cùng chiến sĩ không quân”… đã kết nối những vòng tay nhân ái, để đồng bào mình thấy không đơn độc khi lâm cảnh khó khăn, hoạn nạn, để thấy ấm lòng khi nhận được những san sẻ, để thấy giữa những nỗi đau còn có tình người.


Đại diện lãnh đạo Tổng LĐLĐVN và các đại biểu tới dự lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Quỹ Tấm Lòng Vàng. Ảnh: Hải Nguyễn

8h sáng, sảnh Nhà hát Lớn Hà Nội trưng bày hình ảnh hoạt động của Quỹ TLV trong 20 năm qua. Đó có thể là những khoảnh khắc vượt mưa bão đi trao quà cho đồng bào chịu hậu quả của bão lũ, san sẻ khó khăn với người dân khi họ hứng chịu sự khắc nghiệt của thiên tai. Những nụ cười của trẻ em vùng cao khi được học tập trong những ngôi trường khang trang, ở trong nhà bán trú ấm cúng.


Những nhà hảo tâm thông qua Quỹ Tấm Lòng Vàng đóng góp tại lễ kỷ niệm.

Khách mời là các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp... cùng nhau ôn lại những kỷ niệm, chia sẻ với nhau những mảnh đời cần thêm sự giúp đỡ. Có thể trước đó chưa từng gặp gỡ, hay chỉ đôi lần làm việc với nhau trong những lần tới các vùng miền trên các nước giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, nhưng chính tấm lòng nhân ái, những nghĩa cử cao đẹp đã kết nối họ lại với nhau.

9h30: Đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ XHTT Tấm Lòng Vàng phát biểu khai mạc:

"Vào dịp này cách đây 20 năm, những chuyến cứu trợ đầu tiên của Quỹ Tấm Lòng Vàng đã đến với nhân dân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long lúc đó đang bị lũ lụt nặng nề. Đến nay, Quỹ xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng đã trở thành một cái tên quen thuộc về hoạt động xã hội từ thiện, là địa chỉ tin cậy của hàng trăm doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm; là tình yêu thương của hàng vạn CNVC-LĐ và người nghèo trên cả nước.

Nhìn lại chặng đường 20 năm qua, Quỹ Tấm Lòng Vàng phấn khởi và tự hào với những đóng góp của Quỹ đối với hoạt động XHTT. Thời kỳ đầu do Ban Biên tập Báo Lao Động điều hành, sau 5 năm đã đạt nhiều kết quả, được tặng thưởng Huân chương Lao Động hạng 3. Tới tháng 8.2001, Tổng LĐLĐVN đã quyết định nâng cấp quỹ thành Quỹ XHTT Tấm Lòng Vàng, trực thuộc Tổng LĐLĐVN. Từ đây, hoạt động của Quỹ phát triển lớn mạnh, mở rộng tới cả hệ thống cán bộ CĐ toàn quốc.


Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường phát biểu khai mạc.  

Sau 20 năm, Quỹ đã vận động được 545,6 tỉ đồng chăm lo cho các cảnh đời CNLĐ tai nạn, có hoàn cảnh khó khăn, nhân dân bị thiên tai bão lũ… Cụ thể, quỹ đã dành 98,6 tỷ hỗ trợ nhân dân bị thiên tai, 86 tỷ cho hoạt động nghĩa tình Hoàng Sa – Trường Sa, chăm lo cho cán bộ, chiến sĩ, ngư dân bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo, 40 tỷ hỗ trợ xây dựng trường học, nhà bán trú cho học sinh nghèo, và nhiều hoạt động khác như Tấm lưới nghĩa tình, tết sum vầy, chăm lo CNLĐ bị tai nạn lao động, trợ giúp các cảnh đời khó khăn, chương trình Cùng em đến trường với số tiền hàng trăm tỉ.

20 năm qua, Quỹ XHTT Tấm Lòng Vàng đã có những bước phát triển đáng kể. Quy mô các chương trình của Quỹ được nâng lên một tầm vóc mới, huy động sự tham gia của cả hệ thống công đoàn và có tầm ảnh hưởng rộng lớn trong toàn xã hội. Sự hỗ trợ của Quỹ không chỉ dừng lại ở những sự giúp đỡ đơn lẻ, mà ngày càng mang tính cộng đồng sâu sắc... Hoạt động của Quỹ đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao, được tặng thưởng các Huân chương Lao Động hạng 1, 2, 3.

Thời gian tới, Quỹ sẽ triển khai những chương trình lớn mang tính cộng đồng, bền vững, thu hút sự tham gia đồng hành nhiều hơn  của các DN, nhà hảo tâm và các tổ chức, cá nhân VN ở nước ngoài. Các cấp CĐ sẽ tiếp tục chung tay với Quỹ vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm xây dựng các chương trình hành động có ý nghĩa không chỉ mang tính từ thiện mà còn mang tính xã hội rộng lớn.

Đặc biệt, hôm nay, khi chúng ta đang có mặt tại đây kỷ niệm 20 năm thành lập Quỹ XHTT Tấm Lòng Vàng, đồng bào các tỉnh Bắc Trung Bộ đang bị bão lũ. Tôi kêu gọi các DN, nhà hảo tâm, các cấp CĐ đồng hành cùng Quỹ sẻ chia những mất mát, thiệt hại về người và của, giúp người dân miền trung và Bắc Trung Bộ khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, ổn định cuộc sống.

10h: Trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Quỹ XHTT Tấm Lòng Vàng.

Với những kết quả đã đạt được, tập thể Quỹ Tấm Lòng Vàng và 2 cá nhân: Ông Trần Duy Phương - Ủy viên Đoàn chủ tịch, Tổng Biên tập Báo Lao Động – Giám đốc điều hành Quỹ XHTT Tấm Lòng Vàng và bà Phạm Thị Hồng Chung - PV Báo Lao Động đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.


Ông Nguyễn Hòa Bình – Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao đã thay mặt trao tặng Huân chương Lao Động hạng Ba cho tập thể và cá nhân xuất sắc của Quỹ Tấm Lòng Vàng.


Ông Trần Duy Phương - Tổng Biên tập Báo Lao Động và bà Phạm Thị Hồng Chung - PV Báo Lao Động vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3.

Ông Nguyễn Hòa Bình – Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao đã thay mặt trao tặng Huân chương Lao Động hạng Ba cho các cá nhân và tập thể xuất sắc của Quỹ Tấm Lòng Vàng.

Tổng LĐLĐVN cũng trao tặng bằng khen cho 2 tập thể và 11 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động của Quỹ.


Tổng LĐLĐVN tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có những thành tích xuất sắc đóng góp cho Quỹ Tấm Lòng Vàng.

10h20: Giao lưu: Hành trình 20 năm trao yêu thương của Quỹ XHTT Tấm Lòng Vàng

20 năm hình thành và phát triển, Quỹ xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng đã thực hiện hàng loạt chiến dịch từ thiện quốc gia để kêu gọi hỗ trợ cộng đồng. Công khai, minh bạch, uy tín, Quỹ đã thu hút được nhiều cá nhân, đơn vị trong và ngoài nước tham gia, góp phần tích cực trong từng giai đoạn quan trọng của đất nước.

20 năm, chặng đường trao gửi yêu thương của Quỹ Tấm Lòng Vàng sẽ tiếp tục phát triển với sự chung tay của toàn thể đoàn viên công đoàn trong cả nước. Để những nỗi đau được sẻ chia, những hoàn cảnh được giúp đỡ, những số phận được chắp cánh ước mơ.

Sau video nhìn lại chặng đường 20 năm trao gửi yêu thương của Quỹ Tấm Lòng Vàng là chương trình giao lưu đầy xúc động giữa đại diện Quỹ Tấm Lòng Vàng và những người được Quỹ giúp đỡ.

Nhiều người có mặt tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã rơi nước mắt khi nghe câu chuyện của chị Hậu – một người được Quỹ Tấm Lòng Vàng giúp đỡ. Chị kể về sự tàn phá của thiên nhiên và những nghĩa cử cao đẹp của đồng bào đã giúp đỡ gia đình chị và hàng nghìn gia đình khác ở Quảng Ninh tránh cảnh "màn trời chiếu đất". Giọng chị Hậu nghẹn lại khi nhớ lại thời khắc căn nhà qua bao năm vợ chồng chị chắt chiu xây dựng để lấy chỗ tối sớm lui về - đã bị lũ cuốn trôi. Lũ cuốn đi hết mồ hôi, nước mắt của bao người dân Quảng Ninh khác.

“Đứng trước đống đổ nát, tôi chỉ biết than trời, rồi đứng lặng rơi nước mắt” – chị Hậu xúc động. Chị cũng nói về thời khắc khi gia đình chị đang tuyệt vọng, thì những tấm lòng nhân ái trên khắp cả nước đã cùng Quỹ XHTT Tấm Lòng Vàng chung tay giúp đỡ, san sẻ nỗi mất mát với gia đình chị cùng hàng nghìn người dân Quảng Ninh và các tỉnh phía bắc bị thiệt hại trong trận mưa lũ.

Nghe những tâm sự của chị Hậu, ông Trần Danh Chức - Chủ tịch LĐLĐ Quảng Ninh xúc động và liên tục nhắc tới những chữ "thần tốc", "kịp thời" để nói về sự hỗ trợ của Quỹ Tấm Lòng Vàng để giúp đỡ người dân vùng lũ.

"Vào các ngày 20.7 - 7.8.2015, tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra trận lụt lịch sử làm 17 người chết, 104 căn nhà bị phá hủy hoàn toàn, toàn tỉnh Quảng Ninh thiệt hại hơn 2.700 tỉ đồng. Sau khi nhận được thông tin về thiệt hại của đồng bào tỉnh Quảng Ninh, ngay lập tức, trong cơn bão lũ, Đoàn công tác Quỹ Tấm Lòng Vàng do đồng chí Đặng Ngọc Tùng (lúc đó là Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ TLV) dẫn đầu, đã đến chia sẻ động viên CNVCLĐ, người dân bị thiệt hại. Đoàn công tác đã đến từng nhà dân, từng gia đình CNVCLĐ bị thiệt hại để trao hỗ trợ. Hành động kịp thời của Quỹ TLV đã gây xúc động mạnh đối với những cảnh đời khó khăn, giúp họ có niềm tin trong cuộc sống” - ông Trần Danh Chức chia sẻ.

 

Ông Trần Duy Phương - Tổng Biên tập Báo Lao Động đã rất xúc động nhớ lại những ngày tháng 8.2015, khi tổ chức chương trình ca nhạc từ thiện "Triệu vòng tay", để kết nối những tấm lòng nhân ái.
Từ những chuyến từ thiện, đưa những phần quà đến với người dân vùng lũ, chứng kiến nỗi đau hằn in trên gương mặt của những người dân lam lũ, đồng chí Đặng Ngọc Tùng và anh em PV Báo Lao Động, cán bộ công đoàn đã kêu gọi, vận động nhân dân, đoàn viên công đoàn, nhà hảo tâm đóng góp vào Quỹ Tấm Lòng Vàng để giúp công nhân và nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Ý tưởng tổ chức một đêm nhạc để kết nối những vòng tay ngay khi được đưa ra đã nhận được sự ủng hộ của các cá nhân tập thể và đông đảo anh em nghệ sĩ.

Lúc này, tất cả chỉ nghĩ làm sao gắn kết được thật nhiều những tấm lòng, để người dân cả nước san sẻ phần nào những mất mát với người dân bị ảnh hưởng do thiên tai. Đêm nhạc từ thiện "Triệu vòng tay" được gấp rút thực hiện, chỉ trong 5 ngày. Ai có gì góp nấy, các nghệ sĩ góp tiếng hát, sẵn sàng hát trong chương trình mà không nhận một đồng cátsê. Tất cả cùng chung tâm niệm, làm sao thực hiện thật nhanh, kêu gọi được thật nhiều sự giúp đỡ.

Và “Triệu vòng tay” đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ, cộng hưởng được triệu tấm lòng nhân ái, cùng chung tay giúp đỡ, san sẻ phần nào những mất mát với người dân Quảng Ninh. Hơn 16 tỉ đồng là số tiền mà Quỹ Tấm Lòng Vàng nhận được. Sau đó các cán bộ công đoàn với phương châm “Nhận một đồng, chuyển một đồng” đã khẩn trương chuyển những phần quà tới đồng bào, giúp người dân xây dựng những căn nhà tình nghĩa.

Với tâm niệm trao - gửi yêu thương, trong hành trình của mình, Quỹ Tấm Lòng Vàng đã kết nối những con người có tấm lòng nhân ái, để chính những cá nhân nhận được sự giúp đỡ, sau này quay lại, thông qua Quỹ để gửi tới những hoàn cảnh khó khăn hơn. Chính chị Hậu đã làm điều này và kêu gọi thêm nhiều người khác cùng mình giúp đỡ mỗi khi đồng bào trên cả nước cũng lâm hoạn nạn như mình đã từng.

10h55: Tặng kỷ niệm chương cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân đồng hành, có những đóng góp thiết thực cho Quỹ Tấm Lòng Vàng.

Đồng chí Bùi Văn Cường - Chủ tịch Tổng LĐLĐVN tặng kỷ niệm chương cho các đơn vị, cá nhân đã đồng hành 20 năm qua cùng Quỹ TLV.

Bà Cù Thị Hậu - nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trao kỷ niệm chương cho các Công đoàn đã luôn phối hợp nhiệt tình với các hoạt động của Quỹ ở các địa phương.

 

Ông Đặng Ngọc Tùng - Nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trao kỷ niệm chương cho 10 doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho Quỹ.

 

11h05: Khai trương Bản đồ từ thiện

Với mong muốn có một địa chỉ tin cậy để kết nối và chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, Quỹ XHTT Tấm Lòng Vàng đã xây dựng "Bản đồ từ thiện" - công cụ số hóa của những tấm lòng nhân ái. Chỉ với vài thao tác, cú click chuột, những người có tấm lòng nhân ái có thể tìm thấy những địa chỉ, hoàn cảnh đang cần được giúp đỡ. Đây cũng là nơi để cộng đồng từ thiện chia sẻ về chặng đường hoạt động thiện nguyện của mình, để sống nhân văn và yêu thương hơn.

 

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐVN và Quỹ  Tấm Lòng Vàng đã cùng ấn nút khai trương "Bản đồ từ thiện" - địa chỉ kết nối những tấm lòng nhân ái.

11h20: Phát động đợt quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung

Đồng chí Trần Duy Phương - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Tổng Biên tập Báo Lao Động, Giám đốc điều hành Quỹ Tấm Lòng Vàng đã thay mặt Quỹ gửi lời cảm ơn tới các cá nhân, tập thể, nhà hảo tâm đã đồng hành cùng Quỹ trong suốt 20 năm qua, đồng thời chính thức phát động đợt ủng hộ đồng bào miền Trung đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề của đợt mưa lũ lịch sử.

“Rất nhiều gia đình ở các tỉnh miền Trung đang cần sự giúp đỡ, chúng ta hãy cùng chung tay, để đồng bào mình được san sẻ trong lúc khó khăn” – đồng chí Trần Duy Phương chia sẻ.


Các đơn vị ủng hộ Quỹ Tấm lòng vàng.

Sau lời kêu gọi, ngay tại sự kiện, Quỹ Tấm Lòng Vàng đã nhận được rất nhiều sự đóng góp của các cá nhân, tập thể: CĐ Xi măng VN 486 triệu đồng; LĐLĐ Hà Tĩnh 300 triệu đồng, Cty TNHH bảo hiểm nhân thọ Prudential 200 triệu, LĐLĐ Hòa Bình 150 triệu, CĐ Đường sắt VN 120 triệu, CĐ Cty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông 100 triệu, Cty CP Tập đoàn Điện lạnh điện máy Việt Úc 50 triệu, Cty TNHH MTV Du lịch CĐ VN 50 triệu; Tập đoàn Than -  Khoáng sản VN 30 triệu; Tập đoàn Tân Hoàng Minh 30 triệu; Nhà khách TLĐ 30 triệu, VP Trung ương Đảng 10 triệu; Cty Hải Đăng 10 triệu; Cty Than Quang Hanh 3 triệu; Viện Bỏng quốc gia 3 triệu cùng nhiều DN, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước khác...

Chương trình kết thúc bằng tiếng hát của ca sĩ Mai Trang với ca khúc "Tự nguyện", như lời hiệu triệu mọi người cùng sống có ý nghĩa, cùng xây dựng đất nước Việt Nam tươi đẹp và nhân ái.

Đặng Chung (ảnh: Hải Nguyễn)
(Nguồn:http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/ky-niem-20-nam-quy-xhtt-tam-long-vang-ban-tinh-ca-tu-nhung-nghia-cu-dep-601636.bld)


 Kỷ niệm chương do Quỹ Tấm Lòng Vàng trao tặng Công ty TNHH Điện tử Viễn thông Hải Đăng - doanh nghiệp đã đồng hành và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Quỹ trong những năm qua.

TB số Tổng đài
hide